Bạn có bao giờ định nghĩa được GIẤY là gì không?

GIẤY là một loại vật liệu mỏng được làm từ chất xơ dày từ vài trăm mm cho đến vài cm, thường có nguồn gốc thực vật, và được tạo thành mạng lưới bởi lực liên kết hiđrô không có chất kết dính. Thông thường giấy được sử dụng dưới dạng những lớp mỏng nhưng cũng có thể dùng để tạo hình các vật lớn (papier-mâché). Trên nguyên tắc giấy được sản xuất từ bột gỗ hay bột giấy. Loại giấy quan trọng nhất về văn hóa là giấy viết. Bên cạnh đó giấy được sử dụng làm vật liệu bao bì, trong nội thất như giấy dán tường, giấy vệ sinh hay trong thủ công trang trí, đặc biệt là ở Nhật và Trung Quốc.

Giấy có được từ đâu?Giấy có được từ đâu?

Trước khi phát minh ra giấy, con người đã ghi chép lại các văn kiện là các hình vẽ trong các hang động hoặc khắc lên các tấm bia bằng đất sét, và sau đó nữa là người ta dùng da để lưu trữ các văn kiện. Kể từ khi người Trung Quốc phát minh ra giấy vào năm 105, giấy đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và mãi cho đến năm 750 kỹ thuật sản xuất giấy mới lan truyền đến Samarkand qua các tù binh người Trung Quốc trong một cuộc tranh chấp biên giới. Giấy được mang đến châu Âu từ thế kỷ thứ 12 qua các giao lưu văn hóa giữa phương Tây Thiên chúa giáo và phương Đông Ả Rập cũng như qua nước Tây Ban Nha thời kỳ Hồi giáo.

Những sản phẩm đẹp mắt từ giấyNhững sản phẩm đẹp mắt từ giấy

Tóm tắt về lịch sử ngành giấy

Lịch sử về Giấy, Bột giấy và Bìa

Những ký hiệu ngôn ngữ đầu tiên của loài người tìm thấy trong hang động được viết trên đá, xương, sau đó là gỗ, kim loại và thạch cao.

 Người Acập đã dùng loại cây Papyrus (cây gío) bên dòng sông Nile đập dẹp, đan lại thành miếng làm giấy.

Vào năm 105 sau Công nguyên, Ông Sài Luân người Trung quốc đã phát minh ra cách làm giấy tờ từ giẻ rách, lưới đánh cá cũ nghiền nhỏ, xeo thành tờ.

Vào thế kỷ thứ 7, giấy đã được phổ biến ở Nhật bản.

Vào năm 751, một trận chiến ở Samarcande, người Trung quốc thua trận và bí quyết làm giấy đã lan truyền đến các nước A rập, rồi đến Andalucia (Tây ban Nha). Nhà máy giấy đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở Châu Âu gần Cordoba, sau đó là Seville.

Nhà máy đầu tiên ở Ý được xây dựng gần Fabriano khoảng năm 1250.

Vào khoảng thế kỷ 13, xuất hiện loại giấy nghệ thuật tại Pháp, nhưng phải đến năm 1348 tại Troyes mới có Nhà máy giấy, sau đó là Essones.

Năm 1445, Gutenberg (Đức) phát minh ra máy in.

Tháng Giêng năm 1799, Louis-Nicolas Robert (1761 – 1828), một đốc công trẻ của Nhà máy ở Essones cùng cha đã phát minh ra máy xeo giấy liên tục. Đây là mốc lịch sử quan trọng vì từ đây giấy được sản xuất nhanh hơn nhiều hơn và rẻ hơn.

Năm 1825, sản lượng giấy khổng lồ đã đạt được tại Châu Âu, Mỹ. Riêng năm 1850, có hơn 300 máy xeo giấy tại Anh và Pháp.

Cùng thời gian này, sử dụng giấy và bao bì carton bắt đầu phát triển mạnh. Năm 1850, đã xuất hiện nhiều máy xeo giấy carton nhiều lớp. Năm 1856, Edward C.Haley, một kỹ sư người Anh đã phát minh ra loại giấy bồi (undulated) dùng để làm mũ cối. Nhà máy sản xuất giấy bồi đầu tiên tại Mỹ là năm 1871, tại Pháp là vào năm 1888 ở vùng Limousin.

Năm 1857, một người Mỹ, Jojeph Coyetty đã phát minh ra giấy toilet. Nó chỉ được phổ biến tại Pháp vào đầu thế kỷ 20, vì trong suốt thời gian dài, người ta cho đó là sản phẩm xa xỉ. Nó được sử dụng rộng rãi chỉ vào những năm thập niên 60 của thế kỷ 20.

Ngày nay, công nghệ sản xuất giấy vẫn tiếp tục phát triển cùng với sự phát triển ngành công nghiệp giấy, sự lan tỏa về kiến thức và tiêu dùng sản phẩm giấy bao gói.

Bạn cần biết . . . ?

Công nghệ làm giấy được coi là chính thức ra đời vào năm 105 sau Công nguyên do Ông Sài Luân (tương đương chức Bộ trưởng canh nông cùng thời) phát minh từ giẻ rách, lưới đánh cá cũ.

Năm 1799, một kỹ sư người Pháp đã phát minh ra máy xeo giấy sản xuất giấy liên tục. Đó là ông Louis-Nicolas Robert, quản đốc nhà máy giấy ở Essones. Ngày nay, nhiều máy giấy hiện đại hoạt động 24 giờ trong ngày, 350 ngày mỗi năm và sản lượng là 350.000 tấn/năm vẫn đang dùng nguyên lý công nghệ của Louis-Nicolas Robert

 Ngành giấy không phá huỷ rừng. Nó không chỉ tận dụng sản phẩm của rừng như dăm gỗ, cành ngọn, dăm bào mà còn sử dụng nguyên liệu là giấy thải loại và carton cũ.

 Rừng nguyên liệu giấy tại Pháp mỗi năm phát triển 25.000 ha. Ở Pháp, tổng diện tích bề mặt của rừng đã tăng gấp 2 lần so với thế kỷ trước. Tổng cộng có khoảng 15 triệu ha rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm ¼. Tổng diện tích rừng chiếm 30% trong tổng số diện tích rừng cả Liên minh Châu Âu. Con số này tiếp tục tăng bởi hàng năm có khoảng 25.000 ha rừng được bổ sung thêm.

Thành phần giấy vụn tái sửng dụng trong làm giấy chiếm tỷ lệ cao nhất ở Pháp, chiếm 52,8% nguồn nguyên liệu sơ sợi cho sản xuất giấy.

 Công nghiệp giấy của Pháp đã giảm lượng chất thải ô nhiễm (khí thải và nước thải) tới 85% so với cách đây 20 năm.

 Không có “văn phòng không giấy”. 100% các văn phòng đều phải dùng giấy cho các công việc thông thường: photôcopy, fax, thư từ giao dịch … Mỗi năm nhu cầu này tăng 6%. Quan điểm đối nghịch “không cần giấy” đã không xảy ra trong tương lai.

 Giấy và giấy bao gói là sản phẩm được coi là kinh tế. Bản thân giấy và bao bì carton các loại được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên và thu hồi tái sử dụng. Sau khi đã sử dụng, nó được thu hồi tới 82%. Điều đó chứng tỏ tính thân thiện môi trường của sản phẩm (khả năng tái sử dụng) và khả năng tái tạo ra tiền sau khi đã sử dụng thu hồi lại.

Sản phẩm từ giấySản phẩm từ giấy

NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT LY GIẤY-TÔ GIẤY

Làm từ giấy tinh khiết PO tráng PE(sáp tự nhiên)

-          PE là viết tắt của Polyetylen là một nhựa nhiệt dẻo (thermoplastic) được sử dụng rất phổ biến trên thế giới Polyetylen là một hợp chất hữu cơ (poly) gồm nhiều nhóm etylen CH2-CH2 liên kết với nhau bằng các liên kết hydro no Polyetylen được điều chế bằng phản ứng trùng hợp các monome etylen (C2H4). N

Tính chất vật lý

-          Polyetylen màu trắng, hơi trong, không dẫn điện và không dẫn nhiệt, không cho nước và khí thấm qua.

-          Tùy thuộc vào loại PE mà chúng có nhiệt độ hóa thủy tinh Tg ≈ -100 °C và nhiệt độ nóng chảy Tm ≈ 120 °C.

-          Polyetylen có tính chất hóa học như Hydrocacbon No như không tác dụng với các dung dịch axít, kiềm, thuốc tím và nước Brôm.

-          Ở nhiệt độ cao hơn 70oC PE hòa tan kém trong các dung môi như toluen, xilen, amilacetat, tricloetylen, dầu thông. dầu khoáng... Dù ở nhiệt độ cao, PE cũng không thể hòa tan trong nước, trong các loại rượu béo, aceton, ête etylic,glicerin và các loại dầu thảo mộc.

-          Do các tính chất trên, polyetylen được dùng bọc dây điện, bọc hàng, làm màng mỏng che mưa, chai lọ, ly giấy, chế tạo thiết bị trong ngành sản xuất giấy hóa học.

Tin tức mới

Go to top
Thế Giới Giấy - Paper World Copyright © 2015 - Paper World - All Right Reserved.